Rosneft xin Nga hỗ trợ 42 tỷ USD

Rosneft xin Nga hỗ trợ 42 tỷ USD

Rosneft xin Nga hỗ trợ 42 tỷ USD Đại gia dầu khí Nga - Rosneft hôm qua đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ 1.500 tỷ ruble (42 tỷ USD) do chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm tiếp cận vốn dài hạn của phương Tây.
  • Nga tăng trưởng chậm nhất 5 quý / Người Nga chịu thiệt từ đòn trả đũa phương Tây

Yêu cầu đã được Rosneft trình lên và sẽ được thảo luận vào tháng tới, một quan chức Chính phủ Nga giấu tên cho biết. Rosneft hiện có 44 tỷ USD nợ. Trong đó, 12 tỷ USD sẽ phải trả cuối năm nay, gồm cả khoản vay để mua lại TNK-BP năm ngoái.

Động thái này cho thấy các công ty lớn nhất tại Nga đang tìm mọi cách thay thế nguồn tín dụng nước ngoài sau lệnh cấm của Mỹ. Theo đó, các ngân hàng Mỹ sẽ không được phép cho các công ty bị trừng phạt vay các khoản có thời hạn trên 90 ngày. Việc này đã khiến nhiều công ty Nga không thể tiếp cận nguồn vốn bằng USD, franc Thụy Sĩ hay euro trong tháng qua.

rosneft-7580-1408088823.jpg

Rosneft muốn Chính phủ Nga hỗ trợ 42 tỷ USD. Ảnh: Russia IC

CEO Rosneft - Igor Sechin đã vạch ra 5 phương án tăng cường tài chính cho công ty, tờ Vedomosti hôm qua cho biết. Biện pháp đắt đỏ nhất là Chính phủ mua 1.500 tỷ ruble trái phiếu Rosneft, sử dụng tiền từ Quỹ quốc gia National Wellbeing Fund.

Tuy nhiên, đề nghị trên được một quan chức Chính phủ Nga cho là bất khả thi, do hút quá nhiều tiền từ quỹ của nhà nước. "Rosneft có lẽ sẽ chẳng nhận được gì cả. Nhưng yêu cầu của họ là hoàn toàn có thể hiều được", Andrey Polischuk - chuyên gia năng lượng tại ZAO Raiffeisenbank cho biết trêm Bloomberg.

Chính phủ Nga đã yêu cầu Rosneft trình lên các biện pháp giảm thiểu rủi ro từ lệnh trừng phạt của phương Tây. Vì thế, "họ đã đưa ra viễn cảnh lạc quan nhất, có thể trả tất cả nợ nần, không bị phụ thuộc vào Mỹ hay Trung Quốc. Nhưng trong trường hợp đó, họ sẽ cần tiền của Nga", ông nói.

Rosneft đã được đưa vào danh sách chịu trừng phạt của Mỹ từ ngày 16/7. Trước đó, Igor Sechin cũng đã bị Mỹ phong tỏa tài sản và ngừng cấp visa. Từ đầu năm, cổ phiếu của hãng đã giảm 10%.

Trong một cuộc hội đàm tháng trước, Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính của hãng cho biết Rosneft sẽ không thay đổi các kế hoạch đầu tư vì lệnh trừng phạt. Từ năm ngoái, họ đã nhận được 26 tỷ USD thanh toán trước của khách hàng, chủ yếu là Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). Cho đến năm 2018, công ty này có thể nhận được thêm 63 tỷ USD trả trước nữa. Trong khi đó, quỹ National Wellbeing Fund hiện chỉ có 86,5 tỷ USD, phần lớn đã được phê duyệt hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng khác.

Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »